ประชาสัมพันธ์

เที่ยววัดพระศรีรัตนธาตุวรมหาวิหาร ไหว้พระวัดใหญ่ พิษณุโลก


วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือว่าที่คนทั่วไปเขาเรียกกันว่าวัดใหญ่ เป็นวัดที่สำคัญประจำจังหวัด เพราะว่าเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธชินราชพระพุทธรูปที่งดงามที่สุดในประเทศ และนอกจากพระพุทธชินราชแล้ว ยังมีรูปที่สวยงามอีกหลายองค์เลย วันนี้เราสองคนพาเที่ยวชมวัดใหญ่ทุกซอกทุกมุมแบบ 360 องศา



ตรงนี้ถือเป็นสถานที่ที่สำคัญ ก็คือวิหารพระพุทธชินราช ซึ่งพุทธชินราชเป็นพระพุทธรูปที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระพุทธรูปที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย ภายในวิหารก็สวยงาม มองไปทางไหนก็เห็นเป็นสีเหลืองทองอร่าม ประกอบกับลวดลายที่วิจิตรตระการตาแล้วก็ยังสะท้อนให้เห็นถึงศิลปะของคนในสมัยก่อนด้วย ที่นี่อนุรักษ์ไว้ค่อนข้างสมบูรณ์แบบแห่งหนึ่งของไทย



พระพุทธชินสีห์ ซึ่งพระพุทธชินสีห์สร้างขึ้นมาพร้อมกับพระพุทธชินราช ในวิหารของพระพุทธชินสีห์ก็ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่แสดงพระพุทธรูป พระพิมพ์ดินเผา ถ้วยชามสังคโลก รวมถึงมีสร้อยสังวาลย์ที่รัชกาลที่ 5 สร้างมาถวายพระพุทธชินราช



นี่คือวิหารพระอัฏฐารส เราจะเห็นได้ถึงความเก่าแก่ แต่ก่อนเนี่ยตรงนี้เป็นวิหารขนาดใหญ่แต่ว่าตัววิหารได้ผุพังไปตามกาลเวลา เหลือเพียงเสาศิลาแลง 3-4 ต้นเท่านั้นเองในตอนนี้ แต่ก็ยังเห็นถึงความสยงามทางประวัติศาสตร์



พระปรางค์พระศรีมหาธาตุ ที่ด้านในะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเอาไว้ ด้านบนก็เป็นสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา แต่เดิมพระปรางค์พระศรีมหาธาตุ จะเปิดให้ขึ้นมาแค่ช่วงงานสมโภชพระพุทธชินราช หรืองานวัดใหญ่ ก็คือช่วงมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ประมาณนี้ ปีละครั้งเท่านั้น โดยงานจะมีช่วงเวลาจัดงานประมาณ 7 วันในแต่ละปี และจะงานทั้ง 7 วัน 7 คืน แต่พระปรางค์พระศรีมหาธาตุยุคปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลง ให้สามารถเข้าชมได้วันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์



พระศรีศาสดา เป็นอีกองค์หนึ่งที่สร้างขึ้นมาพร้อมกับพระพุทธชินสีห์แล้วก็พระพุทธชินราชนั้นเองแต่ว่าอันนี้เป็นองค์จำลอง เพราะว่าองค์จริงเนี่ยอยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหาร



พระเจ้าเข้านิพพาน โดยจะมีพระบาทยื่นออกมา ก่อนที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันปรินิพพานพระองค์ทรงตั้งจิตรอธิฐานเอาไว้ว่า เพลิงที่จะเผาพระสรีระสังขาร จะติดขึ้นก็ต่อเมื่อพระอริยะกัสปะ มาเคารพพระบรมศพซะก่อน จากนั้นพระอริยะกัสปะจึงรีบเดินทางไปยังสถานที่ที่เสด็จดับขันปรินิพพานแล้วก็ไปทำความเคารพพระบรมศพ จากนั้นพระบาทก็ทะลุหีบพระบรมศพออกมา เพื่อรองรับความเคารพอย่างน่าอัศจรรย์ เพลิงที่จะเผาพระสรีระสังขารก็ติดขึ้นเอง นี่คือความอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเอง และพระ 4 รูปนี้คือพระสงฆ์สาวกที่เดินทางมาเคารพองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และ ณ จุดนี้ก็สามารถกราบพระบาทได้ด้วย



อีกหนึ่งสถานที่ที่มีความสำคัญครับสำคัญ พระยาลิไทผู้ทรงให้สร้างพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์คือพระศรีศาสดา พระพุทธชินสีห์แล้วก็พระพุทธชินราช พอสร้างพระ 3 องค์เสร็จ ทองเหลือง พระยาลิไทก็เลยส่งสั่งให้สร้างเป็นพระองค์เล็กๆ โดยให้ชื่อว่าพระเหลือ สำหรับใครที่มีโอกาสไปกราบไหว้ได้เขามีความเชื่อกันว่า เงินทองเหลือกินเหลือใช้ เหมือนกับชื่อของพระ

Phitsanuloklife



0 Comments

แสดงความคิดเห็น

ตัวหนา ตัวเอียง ตัวขีดเส้นใต้ ตัวมีขีดกลาง | ตัวเรืองแสง ตัวมีเงา ตัวอักษรวิ่ง | จัดย่อหน้าอิสระ จัดย่อหน้าชิดซ้าย จัดย่อหน้ากึ่งกลาง จัดย่อหน้าชิดขวา เส้นขวาง | ขนาดตัวอักษร แบบตัวอักษร ใส่แฟลช ใส่ Video Youtube ใส่รูป ใส่ไฮเปอร์ลิ้งค์ ใส่อีเมล์ ใส่ลิ้งค์ FTP ใส่ตาราง ใส่แถวของตาราง ใส่คอลัมน์ตาราง | ตัวยก ตัวห้อย ตัวพิมพ์ดีด | ใส่โค้ด ใส่การอ้างถึงคำพูด | ใส่ลีสต์
ยิ้ม เท่ห์ เท่ห์ อย่างเรา หนูไม่รู้ เยี่ยม โกรธ เคือง ช๊อก เท่ห์ งง แนะนำ เหงื่อตก ยอมแพ้ อาย ลังเล ตาหวาน ร้องไห้